มาต่อเรื่องระบบแก๊ส 2 ทาง
- รูปที่ 3 ห้องเครื่องและบริเวณติดตั้งระบบแก๊ส
- รูปที่ 4 ตำแหน่งกรองแก๊ส
- รูปที่ 5 ทางแก๊สเข้ัาสู่หัวฉีด
- รูปที่ 6 ปัญหาการติดตั้ง (นิดหน่อย) ซึ่งแจ้งช่างตอนติดตั้งแล้วว่าท่อเส้นดังกล่าวชิดกับรางหัวฉีด น่าจะขยับออก (สุดท้ายก็ไม่ได้ขยับออก และลืมดูด้วย) ทำให้มีการสั่นกับรางหัวฉีดจนมีเสียงตอนเร่งเครื่อง พรุ่งนี้จะเข้าไปแก้ครับ
สรุปเรื่องแก๊ส 2 ทาง
- แนวคิดคือ ถ้าจ่ายทางเดียวจะเหมือนกับแอร์ที่ยิ่งไกลจะได้รับแรงลมน้อย เช่นเดียวกับแก๊ส หัวฉีดที่อยู่ไกลน่าจะได้แก๊สไม่พอหรือไม่ทันท่วงที โดยเฉพาะตอนเร่ง พอเป็น 2 ทางกับ 4 หัวฉีด ก็เลยรับผิดชอบกันไป 2 หัวฉีดต่อ 1 ทาง
- ผลการใช้งานประมาณ 140 km เติมไป 22 ลิตร = 6.36 km/l (นับเฉพาะที่ระบบสมบูรณ์ทั้งหมด) พบว่า อัตราการสิ้นเปลืองไม่น่าจะแตกต่างกัน (อย่างมีนัยะสำคัญ เดี่ยวขอเก็บข้อมูลอีกนิด) ตัวเลขเดิมก็บวกลบประมาณนี้ครับ ไม่เคยได้เกิน 7 km/l เลยครับ และครั้งนี้มีใช้แก๊สไปตอนจูนนิดหน่อย พรุ่งนี้จะวิ่งไปชลบุรี แล้วจะแจ้งอัตราการกินแก๊สของนอกเมืองนะครับ
- การตอบสนอง ดีขึ้นครับ ยิ่งช่วงความเร็วสูง 110 up รู้สึกได้ว่า มาอย่างต่อเนื่อง ดีกว่าเดิมครับ ปกติกว่าจะไปถึง 140 นี่เหนื่อยเหมือนกัน แต่วันนี้ลองขึ้นทางด่วนตรงวัชรพลไปลงสุขาภิบาล 5 กดไป 140 ได้แบบสบายๆ
เพิ่มเติมเรื่องอายุหัวฉีด
- เข้าใจว่า มีอายุการใช้งานขั้นต่ำอยู่ เพราะน้องที่ขับ Altis ที่เข้ามาทีหลังผล รถมีอาการ วิ่งเร็วอยู่แล้วความเร็วตกครับ สรุปเปลี่ยนหัวฉีดเหมือนกัน แต่อายุของเค้าใช้ไปแค่ 70,000 km 3 ปี เท่านั้นเอง แสดงว่าซวยจริงๆ ส่วนใครเกิน 100,000 km แล้วก็น่าจะเรียกว่ากำไรแล้ว
- เห็นว่า พี่จั๊กจั่น วิ่งแก๊สไปเกือบๆ 500,000 km ไม่ทราบว่าเคยเปลี่ยน หม้อต้มหรือหัวฉีด หรือไม่ครับ
ข้อมูลของระบบ 2 ทางจากร้านติดตั้ง
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=7559.0http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?PHPSESSID=cdohjjtu2kd8bm83orhoam62q0&topic=24459.0