SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 11:12:16 PM » |
|
ช่างเจครับ คือรถผมหลังจากติดแก็สกับพี่เจ ได้ประมาณเดือนนึงช่วงแรกๆตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็ส โดยการกดปุ่ม พบว่าปั้มติ๊กก็ตัดตามปกติมีเสียงให้พอได้ยิน แต่หลังจากนั้นสักประมาณสองสัปดาห์ หลังจากกดเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็ส (ซึ่งไฟแก็สสีส้มๆกระพริบๆกระทั่งติด) แสดงว่าตัดเป็นแก็สแล้ว แต่ปั้มติ๊กไม่ยอมตัดครับ ต้องรออีกประมาณ ห้านาทีถึงจะได้ยินเสียงตัดผมเลยอยากรบกวนสอบถาม ดังนี้ครับ 1. ช่วงที่ไฟสีส้มติดแล้ว คือ แก็สน่าจะทำงานแล้วแต่ปั้มติ๊กไม่ตัด จะส่งผลให้มีน้ำมันเล็ดลอดเข้าไปในเครื่องยนต์ไหมครับ และ ถ้ามีจะส่งผลอะไรบ้าง 2. ผมสังเกตเห็นว่าช่วงหลังๆที่ปั้มติ๊กตัดช้า น้ำมันลดลงเร็วกว่าเดิมพอสมควรทั้งๆที่ขับในเส้นทางเหมือนๆเดิม และเปลี่ยนใช้น้ำมัน ในระยะทางใกล้เคียงกัน
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 08:42:35 AM » |
|
1. วงจร ตัดปั้ม ควบคุมจาก กล่อง ecu gas หากตัดช้า หรือ เร็วไป แก้ไข เวลาจาก กล่อง ecu gas ใหม่ได้ครับ
2. อาการ น้ำมันหาย ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง กับ วงจร ตัดปั้มครับ ปกติ รถคันอื่น ก็ไม่ได้ ตัดปั้ม ก็ไม่มีปัญหา น้ำมันหายใดๆ ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 02:07:08 PM » |
|
ขอบคุณครับ พี่เจ ผมสอบถามต่อนะครับว่า 1. มันจะเป็นไปได้ไหม ที่น้ำมันรั่วออกตามข้อต่อ หรือสายนำน้ำมัน แล้วมีวิธีตรวจเช็คเบื้องต้นด้วยตัวเองไหมครับ 2. ถ้าไฟแสดงสถานะแก็สสีส้มติด แสดงว่าขณะนั้นมีเชื้อเพลิงเป็นแก๊สอย่างเดียวใช่ไหมครับ น้ำมันถูกตัดแล้วใช่ไหม 3. การตั้งกล่อง ECU ต้องโทรนัดพี่เจไหมครับ หรือเข้าไปตอนไหนก้ได้ ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 02:14:10 PM » |
|
1. โอกาส น้ำมัน รั่วออกมา แทบไม่มี ครับ หากมี หรือ เริ่มมี รถ จะมีกลิ่นน้ำมัน รั่วชัดเจน ครับ สังเกต ห้องเครื่อง ข้างๆ รถจะได้กลิ่น ครับ
2. สีส้ม ติดค้าง เป็น แก๊ส อย่างเดียวครับ
3. ตั้งค่า กล่อง ecu gas ไม่ต้องนัด ครับ เข้ามาได้ทุกวัน ทางช่างที่ร้าน สามารถ ปรับตั้งได้ครับ
4. ยังไม่ทราบ ว่าเป็น รถอะไร เลยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 01:28:58 PM » |
|
รถฟอร์ด เฟียสต้า 1.4mt ครับ ขอโทดทีที่ไม่ได้บอกแต่แรก ขอบคุณพี่เจที่ช่วยตอบคำถามนะครับ ผมขอถามอีกนิดนะครับว่า 1. ช่วงที่ไฟแก็สติดแล้วแต่ปั้มติ๊กยังไม่ตัดตอนนั้นเครื่องยนต์ใช้แต่แก็สไม่มีการใช้เชื้อเพลิงสองระบบพร้อมกันใช่ไหมครับ 2. ถ้าผมยังไม่มีเวลาเข้าไปแก้ที่ปั้มติ๊กตัดช้า ปล่อยไว้มันจะมีผลเสียอะไรต่อปั้มติ๊กไหมครับ 3. เท่าที่ผมสังเกตรถผมเวลาวื่งด้วยแก็สแต่เกจน้ำมัน มันจะลดลงเรื่อยๆด้วย ลองสังเกตหลายครั้งแล้ว ถ้าน้ำมันไม่ได้มีการรั่วออกมา หรือนำออกมาใช้ในเครื่องยนต์พร้อมกับแก็ส (ตามที่ถามข้อ 1) แสดงว่าเกจน้ำมัน ของรถผมมีปัญหาหรือไม่ครับ ถ้ามีจะแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 03:42:56 PM » |
|
1. ใช่ครับ 2. ไม่มีผลเสียใดๆ ครับ 3. เกจ น้ำมันของรถอาจมีการผิดเพี้ยนได้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2013, 09:56:46 AM » |
|
ขอบคุณครับ แต่ว่าเดิมก่อนติดแก็สตัวเกจน้ำมันของรถมันมีอาการปกตินะครับ แสดงว่า เฟียสต้าเมื่อมีการติดแก็สแล้ว มันมีผลกระทบต่อ sensor ที่วัดปริมาณน้ำมัน เหมือนกับพวก civic (พอดีผมอ่านเจอในเว็บ) หรือไม่ครับ และถ้าการติดแก็สมีผลกระทบจริง ผมจะแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ เพื่อให้เกจน้ำมันกลับมาอ่านค่าระดัน้ำมันได้ตามจริง
|
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2013, 11:28:35 AM » |
|
พี่เจครับ ผมขอสอบถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ 1. รถผมติดแก็ส oscar obd อย่างนี้มีโอกาสที่จะจูนแก็สบาง หรือ หนาไปไหมครับ หรือว่าตัว obd มันปรับแต่งให้พอดีไม่บางไป หรือ หนาไป และเรามีวิธีตรวจสอบ อย่างไรว่าแก็สเราจูนบางไป หรือ หนาไปครับ พอดีผมอ่านเจอว่าถ้าแก็สบางไปวาล์วจะไปเร็ว อิอิ 2. พวกหัวเทียน และอุปกรณ์ต่างๆควรเปลี่ยนตอนประมาณกี่กิโลครับ 3. เฟียสต้าสามารถเดินแก็สได้ 2 ทางใช่ไหมครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถรุ่นไหนเดินแก็สได้ 1 หรือ 2 ทาง ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2013, 01:03:22 PM » |
|
ปกติ fiesta คันอื่นที่ทางร้านติดตั้งไป ไม่เจอ ปัญหา เกจ น้ำมัน ตก หากต้องการ ทราบ ว่า น้ำมันได้หายจริง หรือไม่ จะมีวิธีการทดสอบ ก็คือ เติมน้ำมันให้เต็มถัง จน ตัด
จากนั้น วิ่งใช้งานระบบแก๊สไป 3-4 วัน แล้ว ลองเติม น้ำมันเพิ่มดู ว่า เติมได้เยาะ ผิดปกติ หรือไม่ ตรง นี้จะทำให้ทราบว่า น้ำมัน หายหรือไม่ครับ
1. การตรวจสอบ ว่าแก๊ส หนาหรือ บางไป หรือไม่ ลูกค้า สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองได้เลยครับ ทางร้าน มีสายจูนแก๊ส ติดกับรถลูกค้าไปทุกคัน ลูกค้าเพียง ดาวน์โหลด โปรแกรมติดตั้งในโน๊ต บุ๊ค ก็สามารถ ตรวจสอบการปรับจูนของทางร้าน หรือ ตรวจสอบความ หนาบาง ของแก๊สได้ ด้วยตนเองได้เลยครับ
2. หัวเทียน เปลี่ยนตาม กำหนด เดิมของ ศูนย์ ford ไส้กรองไอแก๊ส เปลี่ยนที่ 50,000 km . ครับ
3. fiesta สามารถติดตั้งระบบ สองทางได้ครับ จุด สังเกต มีท่อแก๊ส เข้ารางหัวฉีด สองฝั่ง ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 05:02:06 PM » |
|
ช่างเจครับ ตามที่ผมได้โทรสอบถามพี่เจไปก่อนหน้านี้ผมเลยขออนุญาตเอาปัญหา มาแชร์ในหน้าเว็บนะครับ เผื่อมีเพื่อนที่ติดแก๊สมีปัญหาใกล้เคียงกันได้เข้ามาศึกษาได้เป็นความรู้เพิ่มเติม โดยหลังจากที่ผมได้ลองเติมน้ำมันเต็มถัง แล้วใช้แก๊สโดยมีการสลับ ไปใช้น้ำมันตอนสตาร์ท 2-3 กิโล และตอนก่อนดับเครื่อง 2-3 กิโลเช่นกัน ผลปรากฎดังนี้ครับ วันอังคารที่ 18/6/2556 : เติมน้ำมันเต็มถัง 1300 บาท (G95 ) ใช้รถตั้งแต่วันอังคารถึงเย็นวันเสาร์ โดยมีการสตาร์ท 2 ครั้งต่อวันยกเว้นวันเสาร์ที่สตาร์ท 4 ครั้ง โดยระยะทางที่ใช้น้ำมันรวมประมาณ 12 กิโลต่อวัน (ไป 6 กิโล กลัอีก 6 กิโล) โดยใช้ไปรวม 5 วัน แต่วันเสาร์วิ่งแบบนี้ 2 รอบ ดังนั้นรวๆผมวิ่งน้ำมันไป 12 *6=72 กิโล (เพราะวันเสาร์วิ่ง 2 รอบ) วันอาทิตย์ที่ 23/6/2556 : ขับรถไปเติมน้ำมัน 2 กิโลได้ครับ โดยเติมได้ 320 บาท เฉลี่ยค่าน้ำมัน 320/74 = 4.32 บาทต่อกิโลได้ อย่างนี้ถือว่าปกติใช่ไหมครับเพราะเดิมอัตราการกินน้ำมันของรถผม อยู่ที่เฉลี่ย 2.4-2.7 บาทต่อกิโล ผมเลยสงสัยว่ามันเปนปกติหรือไม่ครับ ผมเลยหาข้อมูลตามเว็บแก๊สของคนที่เคยเจอปัญหาแบบนี้ แต่ยิ่งศึกษายิ่งสับสนเพราะมีหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ เช่น 1. มีบางคนเจอท่อน้ำมันรั่วหรือมีการซึมที่ข้อต่อ 2. มีการจูนให้ใช้น้ำมันคู่กับแก็สในบางย่านความเร็ว 3. บางคนบอกว่าต้องตัดหัวฉีดด้วยนอกจากตัดปั้มติ๊ก ฯลฯ ทั้งวาล์วรั่วหรืออะไรต่างๆ ถ้าเป็นเช่นนี้ผมควรเอารถเข้าไปตรวจสอบไหมครับ แต่ผมพยายามดมๆกลิ่มน้ำมันก็รู้สึกไม่ค่อยได้กลิ่นนะครับ หรืออาจจะจมูกไม่ดี แล้วถ้าไม่มีการรั่วหรือซึมผมจะมีวิธีปรับแก้การกินน้ำมันได้อย่างไรครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 05:53:52 PM » |
|
เพื่อความสบายใจ ในการใช้งาน แนะนำให้รีบนำเอารถเข้ามาให้ทางร้านตรวจสอบให้ครับ
เพราะเคสนี้ ที่ผม รับทราบ ว่ามีปัญหา ก็เห็น กระทู้ในบอร์ด มาระยะหนึ่ง และเพิ่งโทรมาหาผมวันนี้ แนะนำเอารถเข้ามาที่ร้าน เพื่อทดสอบระบบการทำงาน ในรูปแบบต่างๆครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2013, 11:06:21 PM » |
|
ขอบคุณครับ ช่างเจ แล้วผมจะเอารถเข้าไปเช็คนะครับ ประมาณไม่เกินวันศุกร์ที่ 28 นี้ พี่เจพอจะว่างไหมครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 06:49:35 PM » |
|
ว่างทุกวันครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 11:17:11 PM » |
|
พี่เจครับ ผมขอสอบถามเรื่องการจูนแก๊สครับ 1.ค่า injection time ของแก๊ส กับ น้ำมันควรจะเท่าๆกันหรือต่างกันครับ 2.ค่า map ของแก๊สมันขึ้นค่า 0 ทุกช่องเลยครับ ผมอยากทราบว่ามันคือค่าอะไร แล้วควรมีค่าเท่าไหร่บ้างครับ
|
|
|
|
SS1
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2013, 01:20:51 PM » |
|
รบกวนตอบผมด้วยนะครับ ช่างเจ เพราะพอดีค่า map ของรถผมตอนจูน มันไม่ขึ้นเลย มีแต่เลข0 และค่า injection time ของแก๊ส กับ น้ำมัน ก็ต่างกัน พอสมควร
|
|
|
|
|